Google Ads

Feature Post

Thứ Hai, 13 tháng 8, 2018

[Share] Rom Cook, Rom Stock Android - lợi và hại

Share & Comment

 Rom Cook, Rom Stock Android - lợi và hại


So sánh Rom Cook và Rom Stock Android
"ROM" là viết tắt của "Read-Only Memory" (bộ nhớ chỉ đọc). Khi bạn cài đặt Rom Cook, có nghĩa là bạn sẽ thay thế hoàn toàn hệ điều hành của chiếc Android bạn đang dùng bằng phiên bản hệ điều hành của Rom Cook. Rom Stock hay còn gọi là Rom gốc là hệ điều hành do nhà sản xuất đưa ra.

Rom được hiểu như hệ điều hành của một thiết bị chạy android. Tuy nhiên Rom lại được chia làm hai loại, đó là Rom Cook và Rom stock. Vậy Rom Cook là gì, Rom stock là gì?  Phần tiếp theo sẽ giới thiệu cho bạn biết rõ hơn về hai loại Rom này.

Rom Cook là gì?

Rom stock android smartphone


Room Cook là bản rom được các nhà phát triển ứng dụng cá nhân tùy biến lại, làm đẹp giao diện, cải thiện một số tính năng theo hướng phục vụ người dùng tốt hơn. Rom Cook rất đa dạng và nhiều chủng loại, người dùng cần tìm kiếm và lựa chọn bản rom phù hợp với chiếc smartphone của mình, để cài đặt chạy ổn định và quan trọng nhất là các tính năng hoạt động bình thường, tiết kiệm pin và tối ưu hơn so với bản rom gốc của nhà sản xuất giới thiệu. Vậy còn Rom Stock?

Rom stock là gì?

Rom stock hay còn gọi là bản rom gốc mà nhà phát triển đã tích hợp trên chiếc Smartphone khi mới mua về. Rom Stock thường chứa nhiều tính năng và công cụ hỗ trợ giúp điện thoại chạy mượt mà và ổn định hơn. Tuy nhiên, bản Rom này thường đi kèm một số ứng dụng không cần hoặc ứng dụng của nhà mạng khi mua. Điều này làm điện thoại tiêu tốn thêm bộ nhớ và hiệu năng để khởi chạy bởi đa số chúng đều bắt buộc chạy nền và không cho phép người dùng gỡ cài đặt trừ khi Root máy.


Ưu điểm và nhược điểm của Rom Stock và rom cook trong Android

Ưu điểm và nhược điểm của Rom Cook và Rom Stock trên Android

Ưu điểm của Rom Stock là tính ổn định cao, tương thích với phần cứng trên thiết bị. Tuy nhiên nó có nhược điểm là tiêu tốn khá nhiều tài nguyên bộ nhớ và ram để khởi chạy. Và không cho phép người dùng tắt cũng như gỡ cài đặt những ứng dụng này. Ngoài ra, ưu điểm của Rom Stock là được hỗ trợ lâu dài từ nhà phát triển, thông báo nâng cấp hệ điều hành khi có bản cập nhật. Ngược lại, ưu điểm của Rom Cook là dung lượng nhẹ, tối ưu hiệu năng cho máy. Tuy nhiên chúng không được hỗ trợ cập nhật lâu dài, và những bản rom này chỉ tương thích với một số phần cứng của thiết bị riêng. Khi cài đặt trên những thiết bị khác, một số chức năng có thể không hoạt động. 

Các nhà sản xuất thiết bị Smartphone như Samsung hay HTC có thói quen là "chế biến" phiên bản Android gốc từ Google thành một phiên bản mới mang dấu ấn của riêng họ. Điều này bổ sung thêm nhiều tính năng hơn nhưng đôi khi lại làm chậm máy đi nhiều. Và dĩ nhiên có một bộ phận người dùng luôn "tôn thờ" giao diện gốc của Google.


Chỉ cần thay thế launcher là bạn có thể có một giao diện gốc rồi, nhưng các tùy chỉnh của nhà sản xuất thì bạn không thể thay đổi được. Và một lần nữa bạn cần nhờ tới các bản Rom Cook để mang lại cho bạn cảm giác trải nghiệm một bản Android hoàn toàn "sạch".

Nên sử dụng rom Cook hay rom stock?

Đối với những người thích tìm hiểu , cài đặt ROM, nâng cấp để trải nghiệm nhiều phiên bản hệ điều hành khác nhau thì Rom Cook là một lựa chọn không thể bỏ qua. Tuy nhiên người dùng cũng nên chuẩn bị thật kỹ về dung lượng pin của máy, các bước chỉ dẫn chi tiết để thực hiện cho đúng nhằm tránh những rủi ro không cần thiết như brick máy, mất dữ liệu người dùng và không thể khôi phục. Ngược lại, nếu bạn muốn một bản rom được hỗ trợ lâu dài từ nhà phát hành, chạy mượt mà và ổn định thì Rom Stock là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Chọn Rom Stock hay Rom Cook?


Các bản Rom Cook có giao diện đẹp mắt, nhiều tính năng, độ tùy biến cao nhưng nó không hoàn hảo. Dưới đây là một số lỗi bạn có thể sẽ gặp phải khi sử dụng Rom Cook:

 _ Vấn đề về pin: Các bản Rom Cook có thể sẽ không tối ưu hóa được thời lượng pin như các bản Rom Stock, vì vậy chuyện hết pin nhanh hơn bản Rom gốc hoàn toàn có thể xảy ra.

 _ Vấn đề với phần cứng: Rom Cook có thể không hoạt động hoàn toàn tốt với từng phần cứng trong máy Android của bạn, và đây là vấn đề mà rất nhiều người gặp phải. Ví dụ như đèn led hiển thị sai, hoặc camera không chụp đẹp như trên bản Rom gốc.


 _ Lỗi: Các nhà sản xuất thiết bị như LG hay Sony trước khi tung ra một bản Rom cho bất kỳ thiết bị nào đó, đều kiểm tra rất kỹ lưỡng tính ổn định của nó. Còn các bản Rom Cook thì chỉ do người dùng sử dụng và báo lỗi lại cho người phát triển. Vậy nên sẽ không lạ nếu bạn sử dụng Rom Cook mà máy bạn thường xuyên bị lỗi force-closing (bắt buộc đóng) hay thỉnh thoảng máy tự nhiên khởi động lại.

Việc chọn lựa giữa Rom Cook hay Rom Stock hoàn toàn là do người sử dụng, nên các bạn cần cân nhắc khi chọn bản Rom cho chiếc Smartphone của mình.

LGVinh : Cửa hàng điện thoại di động xách tay tại thành phố Vinh Nghệ An Chuyên các mặt hàng điện thoại xách tay LG - Iphone - Samsung - Sony xách tay từ Nhật - Hàn - MỹLinh kiện phụ kiện  Xách tayNhận sửa chữa phần cứng,phần mềm, up rom,  nạp tiếng việt các dòng máy xách tay Hàn Quốc- Nhật Bản - MỹUnBrick, repair boot, mất IMEI, mất sóng ... các dòng LG , Iphone, Sky , Sam Sung  0918658626 -0971418666
Địa Chỉ : Số 19 , Ngõ 58, Đường Phạm Đình Toái, Thành phố Vinh , Nghệ An




Tags: , , , , , , , ,

Viết bởi

LGVinh.com không chỉ để quảng bá sản phẩm, mà còn là chỗ để chúng tôi chia sẻ hiểu biết và niềm đam mê của mình về SmartPhone. Cảm ơn bạn đọc và khách hàng của chúng tôi!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

LGVinh song hành công nghệ

- Sản phẩm "Hot" nhất thị trường
- Thủ thuật kinh nghiệm Android phong phú
- Giải pháp phần mềm , phần cứng tiên phong
Copyright © LGV MOBILE SERVICES-0918.658.626 or 0971.418.666| Designed by LGVinh.com - Số 19 , ngõ 58 - Phạm Đình Toái - Vinh
Hotline0971418666